Xem lại kỳ 1.

Tối qua (22/12/15), anh em ngủ lúc hơn 12h nên sáng nay ai nấy đều hơi mệt mỏi. Tôi dậy lúc 5h hơn và chuẩn bị đồ ăn sáng với món cơm chiên. Do anh kia còn bị cơn say hành hạ nên kế hoạch đưa ra hơi trễ hơn so với dự kiến.

Anh em bắt đầu đi khỏi nhà là hơn 8h khi trời đã sáng tỏ hẳn (thời tiết châu Âu đang độ sáng trễ tối sớm). Bắt vài chuyến bus để đi đến gare lớn bắt train đến Zurich. Lúc đầu anh em định đi Genève hay Bern nhưng sau đó quyết định đi thành phố lớn nhất Thụy Sĩ là Zurich. Cảm nhận về quá trình đi lại ở TS là các phương tiện rất sạch sẽ, người đi cũng không quá tấp nập hay vội vã. Chúng tôi mua vé đi cả ngày (tầm hơn 40 chf ~ 930 ngàn), với vé này, bạn có thể đi bất kỳ đâu trong TS bằng các phương tiện công cộng, bao gồm cả đi tàu thuyền. Vé của tôi là vé hạng 2 (second class) nên khi lên các tàu, xe nó cũng phân biệt tầng nào cho loại nào. Lúc đầu anh em chưa biết, leo ngay lên tầng dành cho loại 1, thấy ghế in toàn số 1 mà chả hiểu sao, miệng thì cứ tấm tắc khen là sao xe đẹp và sang thế, ghế ngồi xịn thế. May mà không có ai đi kiểm soát vé giai đoạn đó, không thì chắc cũng bị phạt. Nói là nói thế chứ tầng và khoang dành cho hạng 2 cũng tốt không kém gì. Tôi nghĩ hạng nhất sẽ có thêm các dịch vụ phục vụ khác.

Nói là đi chơi nguyên ngày chứ thật ra chúng tôi phải ngồi xe tổng cộng hơn 5 giờ đồng hồ vì đường đi từ Lausanne đến Zurich rất dài. Trên đường đi chúng tôi ngắm cảnh xung quanh và chụp lại.

Trên đường đến Zurich.

Một cảnh trên đường đi đến Zurich.

Cảm nhận là phong cảnh ở Thụy Sĩ rất đẹp, có rất nhiều cánh đồng cỏ, sạch sẽ và có lẽ khá xanh tươi. Địa hình nơi đây đa phần là đồi núi, nếu xét về mặt địa lý thì nó hơi thấp hơn so với nơi tôi ở bên Pháp nhưng thời tiết lạnh hơn vì có lẽ ở trên núi, lại có nhiều hồ nước.

Trong lúc đi tôi cập nhật hình lên facebook khá nhanh và nhiều, sở dĩ được như thế là vì ở các gare của TS đều có mạng wifi miễn phí, bạn sẽ kích hoạt bằng sms điện thoại. Mỗi code sẽ có giá trị trong vòng 1 tiếng. Bạn có thể dùng code đó để đăng nhập tự động ở các gare sau.

Như đã nói ở kỳ trước, ở TS thì việc gì cũng rất tốn kém, ngay cả đến việc đi WC bạn cũng tốn tới 2chf tiền đi. Hầu như tất cả các nơi có WC ở gare hay nơi du lịch đều phải tốn tiền, có khi là 1chf, có khi là 0.8chf. Tuy nhiên chúng tôi đã tìm ra được một phương pháp. Đó là đi WC trên train hoặc trên tàu du thuyền chở khách. Chẳng là vé đi nguyên ngày của chúng tôi có thể đi bất cứ đâu bằng phương tiện công cộng, trong đó có train và tàu du thuyền cho du khách. Trên ấy thì WC hoàn toàn miễn phí.

Lối vào nhà vệ sinh công cộng có tốn phí. Máy chặn cửa kêu phải đóng tiền trước khi vào nhà vệ sinh.

Khi tới Zurich, chúng tôi bắt gặp ngay một chợ Noel ngay bên trong gare. Không quá to cũng không quá nhỏ, nơi đây bán đầy đủ các mặt hàng lưu niệm cũng như ăn uống, trang trí đầy đủ màu sắc bắt mắc du khách. Các chủ quầy bán đều có thể nói thông thạo 2-3 thứ tiếng phổ biến nhất nơi đây là Anh-Đức-Pháp. Bản thân Zurich thì dùng tiếng Đức, trong khi các vùng lân cận thì có thể dùng tiếng Pháp, khách du lịch thì toàn dùng tiếng Anh. Cá cửa hàng cũng hỗ trợ trả tiền bằng thẻ ngân hàng. Vì ở TS dùng CHF (france TS) trong khi nó vẫn chấp nhận sử dụng euros nên khi thanh toán, nó có hiển thị 2 mức giá cho bạn chọn, một cái theo chf, một cái theo euros.

Chợ Noel Zurich. Chợ noel ngay bên trong gare Zurich.

Bước ra bên ngoài, đập vào mắt là khung cảnh “Đức hóa” của nơi đây, đâu đâu cũng là tiếng Đức. Ngay cả con người nơi đây cũng có vẻ là người Đức hơn là TS, trông có vẻ hơi khác so với vùng Lausanne vốn nói tiếng Pháp. Mà theo nhận định của nhiều người, con gái Đức rất đẹp, đa phần da trắng, cao ráo, tóc vàng (blonde). Đến nơi đây tôi có thể cảm nhận được rất đúng, đi đâu cũng thấy con gái rất xinh.

Tôi cũng khá ấn tượng với tàu điện ngầm nơi đây, trông nó không được hiện đại lắm, y như mấy tàu cổ vẫn còn đang hoạt động vậy. Nhưng đó chỉ là bề ngoài, bên trong nội thất thì rất hiện đại.

Métro. Métro bên này (trông khá cổ)

Do chưa chuẩn bị gì hết cho chuyến đi này, ý là chưa biết nên đi đâu, đi theo lịch trình nào để vừa tiết kiệm được thời gian, vừa có thể đi được nhiều nơi, thế nên ngay sau khi bước ra khỏi gare, cả đám chẳng biết đi tiếp nơi đâu cả, chỉ biết chụp hình, xin vài tấm bảng đồ du lịch sở tại rồi tra tra cứu cứu bằng điện thoại để đi tiếp. Anh kia quyết định sẽ đi ra hồ Zurich vì nghe nói nó đẹp và cũng khá gần.

Cảm giác khi ra tới nơi đây là thấy cũng khá bình thường vì tôi đã từng đi Nice và Marseille ở Pháp rồi nên khung cảnh ở đây cũng không có gì quá nổi bật. Riêng chỉ có hai điều khác đó chính là cái hồ này nó rộng nhìn y như cái biển. Thứ hai chính là những rặng núi xa xăm, ẩn sau đó là nguyên dãy núi tuyết trắng bao phủ rất đẹp, những ngọn núi này hầu như chỉ có thể cảm nhận bằng mắt, cái tablet và cái điện thoại du lịch của tôi không đủ sức chụp lại được cái nhìn này. Nghe đâu chỗ dãy núi tuyết hùng vĩ ấy chính là dãy Alps ngăn cách hai lục địa Á-Âu. Chúng tôi định 27 này sẽ cùng nhau đi lên một trong những đỉnh núi đó, có thể là đỉnh cao nhất để được thưởng ngoạn tuyết là gì và trượt tuyết như thế nào.

Bờ hồ Zurich. Bờ hồ Zurich.

Cảm giác mới lạ tiếp theo và cũng là một trong hai mục đích chính của tôi trong chuyến đi này chính là đi du thuyền và trượt tuyết. Do đóng một số tiền không nhỏ cho việc đi lại nên nó đã bao gồm cả đi du lịch xung quanh hồ bằng thuyền trong đó. Ba anh em không ngần ngại xếp hàng 30 phút để được lên thuyền và chọn cho mình một chỗ ở bên ngoài khoang tàu để ngắm hồ. Nói thật, do ở ngoài hứng gió nên nó lạnh kinh khủng, ngắm cũng nhiều nhưng không có cảm giác mới lạ chắc do tôi ở vùng sông nước quen rồi.

Trên thuyền dạo ngắm hồ. Đang ở trên thuyền lớn dành cho du khách.

Đi thuyền xong, đáng lý ra nó đi tới 1h30’ nhưng do chán quá nên 3 anh em quyết định xuống sớm khi thuyền ghé 1 trạm khác đón khách. Sau khi xuống xong thì chẳng biết phải đi đâu tiếp theo, đành bắt xe về lại Gare Zurich để tính tiếp vì đó là nơi trung chuyển. Về đến đó thì đói bụng nên mua tôm chiên xù ăn. Xong hứng chí 3 anh em rủ nhau đi lại cái chỗ mà đã hỏi cô tiếp viên khi nãy, nghe đâu có cáp treo gì đấy nên lúc đầu 3 anh em ngại đi vì tiếc tiền.

Ai dè khi đến nơi mới thấy đó là quyết định vô cùng sáng suốt, không có cáp treo gì cả, hoàn toàn miễn phí, chúng tôi phải leo 1 đoạn núi để đi đến được cái nơi cao nhất Zurich này (top of Zurich).

Top of Zurich. Đang ở top of zurich.

Tại đây có 1 cái tháp thật cao để cho du khác leo lên đó ngắm toàn cảnh Zurich. Tuy nhiên bạn phải trả tiền trước khi có thể leo lên đó. Chúng tôi do không có mang theo tiền xu nên chạy đi lại mấy nhà hàng lân cận đổi. Sau khi có tiền, chúng tôi tiến hành bỏ đồng xu vào nhưng quái lạ là cái cửa nó không chịu mở cho chúng tôi vào, nó bị kẹt đến 3 lần liên tiếp và chúng tôi mất tiền oan. Mấy người du khách khác bảo chúng tôi lại khách sạn bên dưới khiếu nại xem sao và lấy lại tiền. Tôi và anh kia vào khách sạn nói rõ sự tình thì tụi nó đưa cho 3 cái đồng xu tạm để thử lại. Từ đó tôi nói nhỏ với anh kia, biết thế lần sau tụi mình cứ giả bộ máy hư để vào đây xin thẻ cho đỡ tốn tiền. ^^

Cổng chặn lên tháp. Cái máy chặn khốn kiếp.

Sau khi lên được tới đỉnh, khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt, thật khó có thể diễn tả được nó. Tuy gió lớn và rất lạnh vì ở trên cao nhưng cũng khó ngăn sự háo hức trong tôi. Điều này đánh dấu 1 ngày đi thành công của tụi tôi dù rằng đi không quá nhiều nơi.

Nhìn từ top of Zurich. Ở trên tháp cao chót vót.

Đi xong xui, về lại đến Lausanne thì cũng đã 8h. Anh Hưng bảo ghé nhà ảnh ăn cơm, ảnh chuẩn bị chu đáo cho 3 anh em ăn thật nhanh rùi về lại nhà ngủ để sáng mai đi tiếp. Kết thúc 1 ngày du ngoạn đầy niềm vui và cảm xúc khó tả.

Mời bạn xem bài viết về thành phố Lausanne, kỳ 1.